Rhiannon Lucy Cosslett
Nhật báo New Statesman, ngày 27/3/2013
Ánh Hiền dịch
Ánh Hiền dịch
Khi tôi viết bài này, có thêm một bức ảnh
ngực trần khác đang lan truyền trên mạng. Không thay đổi gì, có lẽ bạn sẽ nghĩ
vậy, nhưng tin tôi đi – lần này là khác biệt. Bức ảnh phơi bày một nhà hoạt
động Tunisie 19 tuổi, được biết đến với tên là Amina, tóc tém, môi màu sơ-ri.
Cô ấy đang cầm điếu thuốc và đọc sách, hơi cau mày, mắt thì nhìn thẳng vào
trang giấy. Dọc hai bầu ngực trần là dòng chữ Arabic: “My body belongs to me
and is not the source of anyone’s honour” (Thân thể tôi thuộc về tôi, không
phải là nguồn danh dự của ai cả). Như là nghệ thuật vậy. Ở tấm thứ hai, cô ấy
xòe cả hai tay ngang ngực thách thức chửi thề với dòng chữ màu đen được viết
tháu ở ngực “Fuck your morals” (Đụ cha cái đạo đức của các người). Chỉ có một từ mô tả dáng vẻ Amina như thế nào, đó là “gây hấn”.
Hai bức ảnh trên được đăng trên mạng xã hội Facebook của nhóm Femen đấu tranh cho nữ quyền ở Tunisie, ngay trước
khi nó bị tin tặc và được thay bằng những dòng kinh Quran. Đó
không phải là sự phản ứng mạnh nhất: chủ tịch Hội Đồng Nâng cao Đức Hạnh và
Ngăn Chặn Sự Đồi Trụy, Almi Adel tu sĩ phái Salafi, phần nào có thể đoán trước
kêu gọi việc ném đá Amina cho đến chết. “Hành động của cô ta có thể
gây ra một bệnh dịch. Nó có thể truyền từ người này sang người kia
và mang đến ý tưởng hành động cho những người phụ nữ khác”, ông ta nói, có lẽ cũng
nhận ra dáng vẻ gây hấn của Amina như thế nào. Đáp lại, có thông tin cho rằng
gia đình cô ấy đã đưa cô ấy vào một bệnh viện tâm thần. Khi tôi viết bài này,
hơn 86500 người đã kí vào một đơn kiến nghị kêu gọi che chở cho cô ấy.
Adel đã đúng khi sợ hãi. Mặc dù việc đấu tranh
cho sự bình đẳng vẫn chưa lan nhanh như một bệnh dịch, nhưng những hình ảnh về
sự phản đối của nhóm Femen được lan truyền lặp đi lặp lại như những vi-rút. Khả
năng truyền đạt thông tin nhanh chóng trên mạng biến nó thành một sức mạnh đáng
kể. Tình trạng nguy hiểm của Amina sẽ không bị lờ đi, đặc biệt là không bởi
những phụ nữ dễ bị ảnh hưởng như chúng ta, những người, hóa ra, rất nhạy cảm để
thuyết phục.
Những người mà lên án Femen vì cho rằng đã khuyến khích Amina đặt bản thân vào sự nguy hiểm cũng mang tội ác giống các giáo sĩ như Adel – phủ nhận một người phụ nữ sở hữu cơ thể của mình. Điều này cũng tương tự với hàng ngàn người để lại lời bình luận về ngực của Amina. Nhưng, việc đời là thế, có vú: ai cũng có ý kiến riêng của mình.
Nhóm Femen tiến hành đấu tranh ngực trần từ
năm 2010, khi họ nhận ra rằng đây là cách thức hiệu quả nhất để gây chú ý bởi
giới truyền thông chính thống. “Khi chúng tôi không để ngực trần…[chúng tôi] bị
lờ đi”, Inna Shevchenko, một trong những nhà lãnh đạo, từng nói.
Ban đầu, nhóm được thành lập nhằm thể hiện sự
phản đối với tệ nạn du lịch tính dục, tình trạng đang gây ra sự quấy rối liên
tiếp của cánh đàn ông đối với phụ nữ ở Ukraina, nhưng sau đó đã tiến hành một
số hoạt động gây rối, phản đối một loạt đề xuất từ việc phản đối bỏ tù ban nhạc
Cái Lồn Nổi Loạn (Pussy Riot) cho đến dâm ô và tông giáo có tổ chức. Những bức
ảnh về các phụ nữ (nhóm Femen chỉ trích rằng các tờ báo luôn chọn đăng những
bức phô bày dáng vẻ nóng bỏng “xôi thịt” nhất của các thành viên) xuất hiện
trên những tờ báo khổ nhỏ hay khổ lớn. Ở những tờ báo khổ lớn, đi kèm với các
bức hình là những bài viết suy tư chất vấn liệu quyết định phô bày những núm vú
như thế có lu mờ đi thông điệp đấu tranh của họ.
Nhà hoạt động Ai Cập
Aliaa Elmahdy và các thành viên từ nhóm nữ quyền Femen người Uckraina biểu tình
phản đối Hiến pháp Ai Cập trước đại sứ quán Ai Cập ở Stockholm. Hình ảnh: Getty
Images
Việc sử dụng ngực của nhóm Femen như là một
cách thức thu hút sự chú ý truyền thông vừa mang tính khinh bạt vừa mang tính
sành sõi. Với những người đang chất vấn liệu việc phô bày núm vú như thế có lu mờ
đi thông điệp chính phản đối sự gia trưởng, thì dường như họ quên rằng: những
núm vú còn là những thông điệp.
Việc để ngực trần đáng chú ý của nhóm Femen
không những chỉ ra rằng phụ nữ đang tiến hành việc đòi lại và kiểm soát thân
thể của họ, mà còn là cách thức rất hiệu quả trong việc chỉ trích những sự sai
lạc của xã hội kì thị giới tính của chúng ta.
“Ồ, nhìn kìa, thật là nhàm chán và dễ đoán”,
những nhà hoạt động có lẽ sẽ nói vậy.
“Muốn truyền thông chú ý đến thì dễ thôi, chỉ
cần phơi mình một số thứ”. Họ đang vận dung cái điều mình gọi (khá là khôn
ngoan, tôi cho là vậy) “nhục dục thú tính của chế độ gia trưởng”. Những núm vú ấy lu mờ đi cái thông điệp chỉ khi với sự bảo thủ của
mình bạn xem chúng như là những phần cơ thể nhục dục thông thường. Có lẽ đó là lý do
tại sao Femen đạt được thành công hơn ở Pháp, một quốc gia về phương
diện lịch sử thấy các đầu vú không đáng sợ như ở Anh.
Thậm chí ngay cả khi bạn quyết định vật thể
hóa hoạt động nhóm Femen, nó sẽ không để bạn thoát khỏi nó một cách dễ dàng. Vì
cái “nhìn chằm chằm của cánh đàn ông” thường sẽ bị ngắt ngang bởi những câu
khẩu hiệu phản đối triệt để, đến nỗi bất cứ toan tính dẫn tới cái nhìn biến
thái nào cũng trở thành nỗi thất vọng ít nhiều. Thích hợp cho phong trào khinh
bạt tông giáo có tổ chức, thế đứng phản đối của các thành viên Femen có điều gì
đó rất thu hút giống những người theo tông giáo đa thần tiền
Ki-tô giáo (paganism), đội vòng hoa trên đầu, tay giơ lên giơ xuống biểu thị sự
phản đối trong không khí. Không có gì lạ khi họ được gọi là những chiến binh.
Femen phù hợp với chuỗi dài của những nhóm
hoạt động trực tiếp xóa mờ ranh giới giữa nghệ thuật và chính trị, và nhóm quy
chiếu các hoạt động quấy rối của họ như là “hành động” hoặc “biểu diễn”. Nhóm cũng
rất được truyền thông chú ý đưa tin, cái điều mà Guy Debord và những người
thuộc trào lưu nghệ thuật tình huống (situationnist) chưa từng có được.
Nhiều hoạt động của nhóm Femen tôi cho khá là
dí dỏm, điển hình là việc mang bộ râu giả giống kiểu của Alexander Lukashenko
để phản đối sự độc tài của ông người Belarus này. Vì những rắc rối của mình, có
thông tin là những nhà hoạt động bị dẫn vào rừng bởi lực lượng an ninh, bị tạt
bằng xăng và bị đe doạ thiêu bằng bật lửa. An phước thay, họ đã sống sót. Về
những nhà đấu trang tự do ngực trần này, bạn nói gì thì nói nhưng dù không có
nửa số trứng dái họ vẫn rất can đảm. (Hay nên đổi lại là “buồng trứng”?) Và
Amina thì còn hơn nhiều người khác. Việc
làm của nhóm Femen, giống như hoạt động nghệ thuật tối thượng, hoàn toàn tùy
thuộc vào sự phản ứng của bạn. Nếu bạn muốn cố ý lăng nhục hoặc heo chó với cái mà tổng kết lại chỉ
vài cái bộ ngực trần được dùng với mục đích cao đẹp nhất – sự giải phóng của
phụ nữ - thì bạn cứ làm đi. Tất cả việc bạn đang làm càng minh chứng hơn luận
điểm của nhóm Femen, mãi mãi là như thế.
Amina đã chứng minh được chủ trương của cô
ấy, một cách trần trụi hơn hết thảy. Tôi thành thật hy vọng rằng, dù cô ấy ở
đâu, cô ấy đều ổn.
Đụ cha cái đạo đức của
các người, thực vậy. Thậm chí có lẽ tôi cũng sẽ phô “cái ấy” ra để tỏ sự đoàn
kết.
Bản dịch tại Sài Gòn,
16/4/2013
---------------------------------------------------------------------------
“Fist-pumping”
là cử động quen thuộc của phương Tây khi hưng phấn, đưa nắm tay lên xuống nhiều
lần.
Có lẽ phải có một phong trào như vậy để lột trần cái đạo đức giả lộn mửa của quan chức Cộng sản
Trả lờiXóa