Anh-Minh Do – Ánh Hiền dịch theo tờ báo Techinasia
Thế giới
vẫn còn nói về Flappy
Bird, ngay cả sau khi tác giả của trò chơi đã gỡ bỏ nó ra
khỏi các cửa hàng ứng dụng. Trong khi các
tờ báo tiếng Anh như Forbes và The Verge đều
có những bài viết đặc biệt sâu sắc về hiện tượng Flappy Bird, các phương tiện truyền thông ở
Việt Nam, nơi tác giả đang cư trú, chỉ xuất bản những điều ngớ ngẩn. Rõ ràng
họ không hiểu tại sao trò chơi này trở thành "hit" [1] trên toàn thế giới.
Do đó, người Việt chỉ tập trung vào những khía cạnh sai trái trong sự thành công của Nguyễn Hà Đồng với sự nổi lên của Flappy Bird. Lướt qua nhiều cuộc thảo luận diễn ra trên
Facebook, kênh chính người Việt hay tán gẫu, sẽ nhanh chóng nhận thấy rằng các các
chủ đề chính xoay quanh hiện tượng Flappy Bird là về việc Đồng lấy trộm từ
Nintendo, rằng anh sẽ bị đánh thuế trên thu nhập của mình, một người may mắn, Đồng
không xứng đáng được thành công của mình, và Flappy Bird nói chung chỉ là một
trò là ngu ngốc.
Vì vậy, hãy
để tôi làm rõ những điều này cho những người có quan niệm sai lầm về công nghệ,
giải trí và thế giới game của Việt Nam.
1.
Sao chép luôn luôn xảy ra và đó không phải là lý do cho sự
thành công
Có nhiều bài viết bằng tiếng Anh - và đặc biệt bằng tiếng Việt - về việc Đồng sao chép Piou Piou và Nintendo đối với Flappy Bird. Phản ứng của tôi là: ngay cả khi anh ta đã sao chép tất cả yếu tố từ các trò chơi khác nhau, vậy thì đã sao? Facebook có phải là mạng xã hội đầu tiên? Gangnam có phải là bài hát đầu tiên có màn nhảy mùa vui nhộn? IPhone là điện thoại thông minh đầu tiên trên thế giới?
Và nếu bạn
quy thành công của Đồng là do bởi đã sao chép các đường ống màu xanh lá cây từ trò
Super Mario của công ty Nintendo, lại càng ngớ ngẩn hơn nữa. Hãy để tôi hỏi bạn
điều này, có phải vì các đường ống màu xanh lá cây đó mọi người mới chơi Flappy
Bird? Không. Điểm chính thường được đề cập trong các bài viết phê bình về Flappy
Bird là độ khó của nó. Thậm chí video lan truyền nhất về Flappy Bird cũng không
nói gì về những chiếc ống. Ngay cả Nintendo cũng đã phủ nhận công khai là sẽ không
đưa ra bất kỳ khiếu kiện nào. Tất cả do bởi độ khó của Flappy Bird khiến người
chơi phát rồ. Và điều này nhấn mạnh điều gì khác khá là thú vị…
2 . Không
dễ sao chép Flappy Bird
Cho đến nay, có ít nhất mười bản nhái theo Flappy Bird trên iOS và Android và chúng đang bắt đầu leo lên các bảng xếp hạng, nhưng nếu bạn là một game thủ như tôi, bạn sẽ thấy ngay sự khác biệt trong chất lượng. Trước hết, đồ họa của các bản nhái ấy đơn giản không đẹp bằng Flappy Bird, mà còn là một sự mỉa mai, mà Flappy Bird là một trò chơi đã tạo nên một xu hướng mang trở lại phong cách đồ họa retro trở lại gameplay dạng “hình khối” (pixilated).
Thứ hai, các
bài đánh giá đã mang lại một hình ảnh quá rõ ràng. Sau hàng trăm ngàn đánh giá,
Flappy Bird vẫn duy trì ở mức bốn sao. Đó không phải là một thành tích dễ dàng.
Tất cả các phiên bản làm nhái thậm chí không thể leo lên nổi ba sao sau hàng
ngàn đánh giá. Thứ ba và quan trọng nhất, tính chất vật lý của các trò chơi
đó không tạo cảm giác thực, các chuyến bay không quá khó khăn và có kiểu “trừng
phạt” như trong Flappy Bird. Ví dụ, Fly Birdie, bản sao rõ ràng nhất, với nền
nhạc sến sùa và hình tượng con chim màu nâu cực kì xấu xí, là một trò rất dễ
chơi. Ironpants, một trong các bản nhái lại đầu tiên, cũng tương đối dễ chơi so
với Flappy Bird. Điều này làm chúng ta hiểu hơn về sự am hiểu của người sáng tạo
Flappy Bird, người sáng lập .GEARS.
3 . Nguyễn Hà Đông là người có nguyên tắc và niềm đam mê
Thoạt nhìn, Flappy Bird giống như một trò chơi ngớ ngẩn vui nhộn mà bất cứ ai
cũng có thể làm và có lẽ
chỉ mất một ít thời gian để tạo
mã. Nhưng đó không phải là điểm nói đến ở đây. Thực tế là Đồng đã tính toán và quyết định rằng Flappy Bird sẽ có một lực hấp dẫn mạnh hơn các trò chơi
tương tự khác. Vì dụ như trò Temple Run, các nhà thiết kế trò chơi đã quyết định
một tiền đề là họ muốn các game thủ tận hưởng nhiều thời gian nhất có thể trong
một hành trình hoàn chỉnh. Mục đích là để chạy và nhảy nhằm có được một số điểm
lớn hơn từ một hành trình dài. Thật vậy, Flappy Bird cũng muốn điều tương tự,
nhưng Đồng Nguyễn đưa ra nguyên tắc, "Không, chúng ta hãy làm điều đó một
cách khó khăn thực sự."
Điều này sẽ dễ nhận biết hơn khi bạn nhìn vào nhiều chức năng đi kèm như của Temple Run. Trước khi trận đấu ném bạn một cái gì đó khó khăn hơn, có một chuỗi dài thời
gian rất dễ dàng. Nó khuyến khích bạn thu thập những hiện vật khác nhau để nâng cao
hoặc làm cho trò chơi thêm hấp dẫn – và cũng để thuyết phục bạn lựa chọn mua in-app-purchase [2].
Nhưng Flappy Bird thì đơn giản.
Một là thắng hoặc thua. Chỉ có thể. Và hóa ra lại trở thành một trong những
khía cạnh lan rộng nhất của trò này.
Do đó, nhìn
một cách tổng thể nếu cho rằng Flappy Bird gặp may là không đúng. Đừng đánh
giá thấp sự đơn giản của nó. Đơn giản là sự tinh tế tột bậc.
4 . Sự giới
hạn dẫn đến vẻ đẹp
Hãy nhìn sâu hơn vào sự đơn giản và lý giải tại sao nó hoạt động. Fries ed, đồng tác giả Xbox, đã đi sâu vào vấn đề này tại sự kiện BTIC ở Việt Nam vào năm 2012. Ông lưu ý rằng giao diện các trò chơi nhìn chung là tương tự nhau. Một ví dụ tuyệt vời cho điều này là sự ra đời hàng loạt các trò “Tay súng thiện xạ” (first-person shooters). Hãy thử đối chiếu điều này với các loại trò chơi xuất phát từ Atari và các trò chơi của Nintendo, từ Pong cho đến Tetris. Fries Ed cho rằng sự giới hạn trong các giao diện game “cổ” dẫn đến sự đa dạng tuyệt vời và vẻ đẹp của trò chơi. Bằng cách tự tạo cho mình một sự giới hạn nhân tạo, các nhà thiết kế trò chơi buộc phải khám phá các lựa chọn khác và khả năng của trò chơi. Điều này dẫn đến sự sáng tạo hơn trong các trò chơi. Đây là chính xác những gì flappy Bird đã làm. Đừng đánh giá thấp điều đó .
5 . Đó là
một trò chơi có nội dung, không phải là một trò chơi công nghệ
Dù Flappy Bird có đặc trưng nổi bật là giới hạn hay đơn giản, điều quan trọng cần lưu
ý nó đứng đâu trong ngành công nghiệp.
Sẽ thật
ngớ ngẩn nếu so sánh Flappy Bird với Facebook, Apple và các công ty công nghệ cao
khác; thế nhưng đó lại là những gì mà một số phương tiện truyền thông của Việt
Nam đã và đang làm. Về cơ bản, Flappy Bird là một trò chơi có nội dung. Điều đó
có nghĩa sẽ thích hợp hơn nếu so sánh Flappy Bird với Gangnam Style của Psy, những
video lan truyền, và rõ ràng nhất là trò Angry Birds và Clash của Clans. Vâng, có một chút may
mắn trong tình huống này. Rõ
ràng, từ các tweet [3] của Đồng, anh không mong đợi sự nổi tiếng và tiền bạc. Đồng
đưa ra một vài lý thuyết về các trò chơi nên có, và anh ta đã thực hiện quan niệm
đó trong tất cả các trò chơi của mình. Tương tự như Rovio, người đã thất bại
hơn 50 lần trước khi tạo được một trò chơi nổi tiếng khắp toàn cầu. Với mỗi
thành công của Flappy Bird, có hàng ngàn nếu không nói là hàng triệu người chưa
bao giờ làm điều đó. Hiện giờ Rovio đang có lợi thế khi có một công ty lớn và đội ngũ
làm việc đằng sau Angry Birds. Họ có thể xây dựng một đặc quyền với thú nhồi
bông, phim hoạt hình, và một loạt các sản phẩm sau đó để tiếp tục tạo ra lợi
nhuận.
Có nghĩa là đôi khi bạn tạo được một “hit”, bạn thu về rất nhiều tiền và người sử dụng ở lần đầu tiên, và sau đó bạn biến mất. Có thể sau khi cái hit đầu tiên ấy bạn không thể tạo một cái hit nào khác. Điều này được biết đến nhiều trong ngành công nghiệp âm nhạc, đến nỗi thậm chí có một danh sách mô tả những người chỉ tạo ra một cái hit trong đời.
Flappy Bird là một “hit”, nhưng .Gears có thể sản xuất thêm các trò chơi hơn ăn khách trên toàn cầu hay không? Đó là vấn đề. Thậm chí Psy, người có bài hát ăn khách nhất trên Youtube mà chúng ta đã chứng kiến, vẫn chưa thể tái tạo thành công thêm một lần nữa. Nhưng điều đó không có nghĩa là hoàn toàn chỉ là ăn may - anh ấy đã có nguyên tắc để làm cho nó xảy ra.
Có nghĩa là đôi khi bạn tạo được một “hit”, bạn thu về rất nhiều tiền và người sử dụng ở lần đầu tiên, và sau đó bạn biến mất. Có thể sau khi cái hit đầu tiên ấy bạn không thể tạo một cái hit nào khác. Điều này được biết đến nhiều trong ngành công nghiệp âm nhạc, đến nỗi thậm chí có một danh sách mô tả những người chỉ tạo ra một cái hit trong đời.
Flappy Bird là một “hit”, nhưng .Gears có thể sản xuất thêm các trò chơi hơn ăn khách trên toàn cầu hay không? Đó là vấn đề. Thậm chí Psy, người có bài hát ăn khách nhất trên Youtube mà chúng ta đã chứng kiến, vẫn chưa thể tái tạo thành công thêm một lần nữa. Nhưng điều đó không có nghĩa là hoàn toàn chỉ là ăn may - anh ấy đã có nguyên tắc để làm cho nó xảy ra.
6 . Các nhà đầu tư mạo hiểm thường không đầu từ vào game
Do bản chất chất của game là dựa vào hit, nên khó có thể gây chú ý, nhận được tài trợ từ các nhà đầu tư vào các công ty game càng khó hơn. Tôi đã có dịp nói chuyện
với các nhà đầu tư mạo hiểm ở Việt Nam, nhìn chung họ rất cảnh giác khi đầu tư
vào công ty game, đặc biệt là các game thủ độc lập, vì không có gì đảm bảo rằng
nó sẽ trở nên lớn mạnh và kiếm ra tiền. Nhưng sẽ bền vững hơn nếu đầu tư vào
ngành thương mại điện tử, logistics, và các công ty sản xuất có mô hình kinh
doanh bền vững và có thể kéo dài kinh danh trong nhiều năm.
Thay vào
đó, các nhà đầu tư sẽ chọn đầu tư cho một
platform có thể thu hút người dùng, tạo ra nội dung hoặc cung cấp dịch vụ cho
người sử dụng, hơn là vào một trò chơi chỉ có thể được phổ biến trong một khoảng
thời gian ngắn rồi sau đó biến mất.7 . Flappy chim thành công không nhất thiết bởi vì nó là sản phẩm của người Việt
Mặc dù, tôi tin rằng người Việt Nam có quyền tự hào về sự nổi lên của Flappy Bird, nhưng Flappy Bird trở nên ăn khách không phải do người phát triển là người Việt Nam. Bằng nhiều cách, Flappy Bird là một hiện tượng lạ thường trên toàn thế giới, chứ không chỉ một hiện tượng lạ của Việt Nam. Nói cách khác, một số người nhìn vào Flappy Bird như là dấu hiệu để có thể tin tưởng Việt Nam sẽ là nơi sẽ tạo ra một nguồn lập trình viên và nhà thiết kế trò chơi tuyệt vời, nhưng đó là điều không chắc chắn trong một tương lai dài hạn.
Chỉ khi nào chúng ta nhìn thấy sự thành công khác của Việt Nam trên vũ đài thế giới, người dân Việt mới thực sự có đủ tự tin để nói rằng Việt Nam là quốc gia có thể tung ra những trò chơi tuyệt vời. Nếu chưa đến thời điểm đó, những nhận định kia chỉ là tự mãn. Nếu bạn không tin tôi, vậy hãy cho tôi biết, ngoài Flappy Bird của Đồng Nguyễn ra còn có cái nào khác biệt như thế nữa không?
8 . .
Gears đã tiên phong trong thể loại mới mà sẽ truyền cảm hứng cho tất cả các công
ty mới khác
Rõ ràng, sự thành công của Flappy Bird không thể bị bỏ qua và cộng đồng thiết kế
trò chơi trên thế giới đang nghiên cứu nó một cách cẩn thận. Sự thành công này
đã chỉ ra một số điều mới về game mà các công ty phát triển lớn và có ảnh hưởng
đã không chú ý tới. Các yếu tố về sự đơn giản, sự trừng phạt khó khăn, đồ họa mang phong cách retro,
không có cấp độ, và sự truyền bá nhanh chóng sâu rộng, tất cả đều được xem xét
chặt chẽ và không có gì phải nghi ngờ về việc sắp tới đây chúng ta sẽ bắt đầu
thấy nhiều trò chơi kiểu như thế sẽ xuất hiện. Bây giờ, nó đã trở thành một thể
loại game mới.
9 . Ném Đá là một hành động rên rỉ và
chưa trưởng thành
Có hai phe tranh luận về chủ đề này trong số người sử dụng Facebook ở Việt Nam.
Một bên là những người tự hào rằng Flappy Bird đến từ Việt Nam và đang ăn mừng cho
sự thành công lan rộng của nó, thậm chí so sánh nó với Psy hoặc Justin Bieber. Phe
kia là một nhóm căm ghét những gì Flappy Bird đạt được và cho rằng người phát
triển không xứng đáng với thành công của mình.
Những gì
mà nhóm thứ hai đang làm ở Việt Nam gọi là “ném đá”. Có nghĩa là chỉ trích hoặc
phàn nàn về một cái gì đó mà không lý luận thấu đáo. Tôi đã đề cập điều này trước
đó trong một bài viết của mình về việc phát triển công ty khởi nghiệp ở Việt
Nam. Nhưng vấn đề là ném đá là một việc thiếu cơ sở, hoàn toàn không sáng tạo,
trẻ con, và nó đang trở nên lỗi thời. Ném đá thì quá dễ dàng; vì nó đòi hỏi
không cần phải suy nghĩ. Thay vì rên rỉ, hãy nhìn kỹ vào lý do tại sao anh ấy thành
công và xem xét các yếu tố khiến cho nó trở thành sản phẩm “bom tấn” như thế.
10 .
Phương tiện truyền thông Việt Nam cũng hoàn toàn bỏ qua sự nổi lên của Twitter
Trong toàn bộ sự việc này, điều khiến tôi thú vị là chuyện Đồng chuyện trò với thế giới trên Twistter. Đồng đã không làm điều đó trên blog, hay Facebook, hoặc thậm chí trên trang web chính mình (.Gears). Thật là mỉa mai, khi Việt Nam được cho là quốc gia mà Facebook phát triển nhanh nhất trên toàn thế giới, từ 12 triệu người sử dụng vào tháng 3 năm 2013 đến hơn 20 triệu người sử dụng Facebook vào tháng trước. Cùng thời gian đó, vẫn chưa có một sự chuyển dịch mạnh mẽ lên Twitter ở Việt Nam.
Trong toàn bộ sự việc này, điều khiến tôi thú vị là chuyện Đồng chuyện trò với thế giới trên Twistter. Đồng đã không làm điều đó trên blog, hay Facebook, hoặc thậm chí trên trang web chính mình (.Gears). Thật là mỉa mai, khi Việt Nam được cho là quốc gia mà Facebook phát triển nhanh nhất trên toàn thế giới, từ 12 triệu người sử dụng vào tháng 3 năm 2013 đến hơn 20 triệu người sử dụng Facebook vào tháng trước. Cùng thời gian đó, vẫn chưa có một sự chuyển dịch mạnh mẽ lên Twitter ở Việt Nam.
Facebook
chiếm 60 phần trăm trong tổng số người dùng Internet ở Việt Nam, Twitter lại ngày
càng co hẹp lại với mức dưới 20 phần trăm. Nhưng người Việt Nam nổi tiếng nhất
hiện nay lại sử dụng Twitter. Điều này hoàn toàn không được đề cập trong các
phương tiện truyền thông Việt Nam. Thật ra, họ có trích dẫn nội dung từ các tweet
của Đồng, nhưng việc một người nổi tiếng Việt Nam sử dụng Twitter để truyền
thông như thế là hoàn toàn mới lạ. Liệu
sắp tới đây số người sử dụng Twitter ở Việt Nam có tăng hơn?
Đã đến lúc vỗ cánh bay đi
Giờ đây Flappy Bird đã ra khỏi các cửa hàng ứng dụng - mặc dù tất nhiên sẽ rất dễ cài đặt trên bất kỳ điện thoại Android nào nếu bạn tìm thấy file ' ‘.apk’. Nhưng nếu trên iOS thì không dễ. Ai biết được khi nào nhà phát triển sẽ phát hành một trò chơi khác hoặc liệu Flappy Flappy Bird có trở lại giá của các cửa hàng ứng dụng.
Cập nhật:. Mặc dù .Gears đã gỡ Flappy Bird xuống, những.Gears vừa cập nhật hai
trò chơi khác là: Shuriken Block và Soccer Ball Juggling.
Hiện đang có một tiêu đề cực kì thu hút là việc rao bán iPhone cũ với giá hàng
ngàn đô la, chỉ vì chiếc iPhone đó đã cài đặt sẵn trò chơi này và đã có một sự tấn
công dữ dội vào các game ăn theo và làm nhái.
Chúng ta nhận thấy rằng các phương tiện truyền thông đang đòi hỏi vào các nhà phát triển game độc lập như là tiềm năng của đất nước. Tất nhiên, ngành game đã khá đứng vững tại Việt Nam. Hãy nhớ rằng Việt Nam có một thâm niên kéo dài cả thập kỷ trong ngành công nghiệp game, và công ty công nghệ lớn nhất của quốc gia là VNG, nổi tiếng giàu lên bằng việc cấp phép một trò chơi phổ biến từ Trung Quốc. Cộng với các hãng game nhỏ như GlassEgg , Colorbox , Divmob , iWin tại Việt Nam, và thậm chí Gameloft cũng có một studio chi nhánh ở Việt Nam. Đứng đầu trong đó, có những trang web chơi game chuyên dụng lớn như Gameland.vn và SohaGame. Do đó, với một ngành công nghiệp đã phát triển có chiều rộng và chiều sâu như thế, việc xuất hiện một game ăn khách trên toàn cầu là có khả năng. Vì vậy, tất cả hãy bình tĩnh, tiến về phía trước, và tải xuống trò chơi tiếp đến của chúng ta.
Bản dịch tại Sài Gòn – 12/2/2014
Nguồn: http://www.techinasia.com/10-misunderstandings-about-flappy-bird/
--------------------
Chú thích của người dịch:
[1] hit: nghĩa là thành công vang dội, gây được tiếng vang làm nhiều người yêu thích.
[2] IAP(In-App Purchase) là một tính năng được tích hợp sẵn trong hầu như những tựa game miễn phí. Tính năng này giúp người chơi có thể bỏ tiền mua vật phẩm trong game sau khi đã nạp thẻ tín dụng.
--------------------
Chú thích của người dịch:
[1] hit: nghĩa là thành công vang dội, gây được tiếng vang làm nhiều người yêu thích.
[2] IAP(In-App Purchase) là một tính năng được tích hợp sẵn trong hầu như những tựa game miễn phí. Tính năng này giúp người chơi có thể bỏ tiền mua vật phẩm trong game sau khi đã nạp thẻ tín dụng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét