Thứ Bảy, 13 tháng 2, 2016

Bính Thân 2016, năm của khỉ hay là năm đã sẵn sàng cho sự thay đổi?

2016 là năm Bính Thân theo hệ thống đánh số Can Chi do người Trung Quốc tạo ra vào khoảng năm 1400 trước công nguyên. 

Ngày xưa, Can Chi đóng vai trò như một cuốn lịch để xác định thời gian, ngày tháng và phương hướng. làm chỉ dấu cho mùa màng và thời tiết khi trồng trọt. Theo đó, thân (申) là chi chỉ thời kỳ cây cối cao lớn, quả bắt đầu to, lớp vỏ cứng cáp, đã có mùi và vị.

Nghĩa của từ Thân (申)?
Thân trong tiếng Nhật đọc là saru. Saru trong tiếng Nhật cũng là âm chỉ con khỉ, Hán tự là viên (猿).
Nhưng âm thực sự của thân (申) là shin (âm on), chứ không phải là saru. Vì thân xuất phát từ chữ 雷 (lôi) – chữ tượng hình cho tia chớp. Tia chớp khi xuất hiện, sẽ chạy từ nơi này sang nơi khác, tạo nên nghĩa “nobiru” (giãn ra, kéo dài), và “mousu” (được gọi là, tên là). Ngày xưa, người ta tin rằng lôi là âm thanh do các vị thần tạo ra, nên chữ lôi (雷) còn được viết là 神鳴り (kaminari - thần minh). Nếu thêm phần 礻 (nét chữ biểu thị cho chữ thị - 示 (biểu thị)) đằng trước chữ lôi (雷) sẽ tạo thành chữ 神 (thần).

Vậy chữ thân trong từ Bính Thân có quan hệ gì với chữ “viên (猿)”?
Câu trả lời là không. Người ta cho rằng, ngày xưa, vì dân thường không đọc được chữ viết, nên họ đã mượn hình tượng con khỉ để biểu đạt cho chữ thân cho dễ nhớ và dễ hiểu.
Ở Nhật, người ta tin rằng, nếu mặc đồ lót màu đỏ trong năm thân, bệnh tật, xui xẻo sẽ qua. Vì chữ thân (申), còn có nghĩa “去る - saru” (去 là khứ, nghĩa là đã qua, rũ bỏ…), còn màu đỏ là màu thường dùng cho bùa chú ngăn chặn bệnh tật.

Với tôi, 2016 là năm mà “cây cối cao lớn, trái bắt đầu to, lớp vỏ cứng cáp, đã có mùi và vị”. Là năm với những ý tưởng, sáng kiến đã hình hài. Chỉ cần bạn nhìn thấy nó, bắt lấy nó và tích cực tiến tới.
Một con đường mới sẽ được mở ra.
Ánh Hiền, Tokyo, 8/2/2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét